fbpx

P.T. Matahari Megah ứng dụng Robot SCARA của Epson để tăng năng suất và sản xuất các tổ hợp sản phẩm

Th9 27, 2021Robot

PT. Matahari Megah là một công ty cơ khí có trụ sở tại Tangerang, Indonesia, từ lâu chuyên sản xuất máy móc tự động tùy chỉnh có giá thành hợp lý cho số lượng lớn các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật – ô tô của Indonesia. Kể từ khi được thành lập vào năm 1987, các khoản đầu tư của công ty vào thiết kế, nghiên cứu và phát triển đã mang lại hàng loạt cải tiến về chất lượng, tốc độ sản xuất và an toàn, cũng như duy trì mức tăng trưởng kinh doanh ổn định.

 

Từ những ngày đầu, với tư cách là nhà sản xuất các phụ tùng bảo trì thay thế chính hãng, PT. Matahari Megah đã trải qua nhiều thay đổi để trở thành một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trong mảng sản xuất và xuất khẩu máy móc cũng như tổ hợp thiết bị tự động như ngày nay. Sự chuyển đổi này đã giúp họ có được cơ hội hợp tác với các thương hiệu uy tín trong nước và toàn cầu như Astra Honda Motors, ABB Indonesia, Denso Indonesia, FESTO Indonesia, GS Battery, Hino Motors Sales Indonesia, Mitsubishi Motor và Yamaha Indonesia Motor Mfg. và nhiều thương hiệu khác. Trên thực tế, máy móc của họ được các công ty điện và ô tô trên toàn thế giới săn đón. Là một công ty tự động hóa đẳng cấp thế giới, PT. Matahari Megah đặt mục tiêu trở thành một trong 10 doanh nghiệp hàng đầu của Indonesia.

 

Thách thức gặp phải khi mở rộng quy mô sản xuất

 

Năm 2009, PT. Matahari Megah đã tham gia phát triển thiết bị chuyên dụng để sản xuất máy quấn lõi sắt cho một công ty có trụ sở tại Munich, Đức.  Mặc dù đơn hàng này khá khác biệt so với những loại máy mà công ty từng sản xuất khi đó, nhưng chúng đã mang lại cơ hội cho PT. Matahari Megah đầu tư vào sản xuất các thiết bị chuyên dụng hơn. Nhờ vậy, công ty đã thành lập một bộ phận mới chuyên tập trung vào tổ hợp các thiết bị tự động hóa.

 

Ngày càng nhiều công ty ở Indonesia tìm kiếm cho mình các giải pháp độc đáo và có thể tùy chỉnh, do đó PT. Matahari Megah cũng nhanh chóng mở rộng từ sản xuất phụ tùng thay thế sang các thiết bị tùy chỉnh và chuyên dụng hơn như máy phay, máy hàn và máy bán lẻ. Khi danh tiếng tăng lên, đơn đặt hàng từ các công ty ô tô và điện bên ngoài Indonesia cũng ồ ạt đổ vào. Sự gia tăng nhu cầu đã đặt ra cho PT. Matahari Megah ba thách thức chính:

 

  1. Đảm bảo chất lượng
  2. Thời gian quay vòng và giá thành
  3. Kỹ năng và sự đáp ứng của nguồn nhân lực

 

Thách thức đầu tiên là duy trì và đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao, đồng đều để hỗ trợ khách hàng tạo ra thành phẩm tốt nhất. PT Matahari Megah đã gặp khó khăn trong việc duy trì chất lượng cao một cách ổn định đối với cơ chế xử lý tùy chỉnh do nhiệm vụ kiểm soát được yêu cầu đa dạng và linh hoạt.

 

Thách thức thứ hai là thời gian quay vòng và giá thành. Trong khi việc sản xuất phụ tùng bảo trì thay thế thường chỉ đòi hỏi từ một đến hai ngày, thì quy trình sản xuất và vận hành các tổ hợp thiết bị đòi hỏi thời gian thực hiện từ một tháng đến thậm chí một năm. Khâu sản xuất mất nhiều thời gian hơn sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn.

 

Thứ ba, nhu cầu gia tăng đối với các tổ hợp thiết bị gây áp lực lớn lên khả năng đáp ứng và chuyên môn của nguồn nhân lực hiện có tại công ty. PT Matahari Megah nhận thấy rằng sự chuyên môn hóa đòi hỏi các kỹ sư lành nghề, những người có kiến thức và chuyên môn kỹ thuật nhưng rất khó tìm nguồn nhân lực như thế ở Indonesia.

 

Cuối cùng, PT. Matahari Megah đã nghiên cứu các giải pháp sản xuất tiên tiến khác nhau và đưa ra quyết định đầu tư vào công nghệ robot công nghiệp, một công cụ hiện đại hóa cần thiết đòi hỏi mức độ đầu tư có thể ảnh hưởng đến tính linh hoạt, tổng chi phí và khả năng sinh lời của PT. Matahari Megah.

 

Công nghệ Robot của Epson như một giải pháp sản xuất

 

Năm 2015, PT. Matahari Megah đã thực hiện dự án với một thương hiệu toàn cầu, đòi hỏi các thao tác cơ học bằng robot.

 

“Dự án robot đầu tiên của chúng tôi là hợp tác với GS Battery vào năm 2015. Ban đầu, chúng tôi sản xuất các loại máy họ yêu cầu mà không cần thao tác bằng robot. Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng mình cần phải linh hoạt hơn và rất cần một cánh tay robot để hỗ trợ. Đó là bước ngoặt của công ty”, Agus Halim, Giám đốc kỹ thuật của PT. Matahari Megah chia sẻ.

 

PT. Matahari Megah bắt đầu khám phá các giải pháp khác nhau có thể đáp ứng yêu cầu sản xuất hiện tại. Sau khi tham gia một triển lãm ở Singapore, công ty đã quyết định chọn Robot SCARA của Epson vì khả năng đáp ứng yêu cầu về một cỗ máy đơn giản nhưng bền vững, có thể xử lý nhiều tác vụ và dễ lập trình.

 

“Chúng tôi liên hệ ngay với Epson vì vào thời điểm đó, robot SCARA chính là thiết bị mà chúng tôi cần với khả năng đảm nhiệm nhiều tác vụ và cấu tạo đơn giản. PT. Matahari Megah có thể phát triển nhiều lĩnh vực hơn nữa với robot SCARA,” Halim chia sẻ và giải thích rằng robot SCARA cũng cho phép tuỳ chỉnh thiết kế, tái sử dụng, tái sản xuất, phục hồi, tái chế và giảm giá thành (6Rs).

 

Công ty đã quyết định đầu tư vào Robot SCARA dòng T của Epson với chi phí cài đặt thấp, dễ lắp đặt và lý tưởng cho việc vận hành dây chuyền sản xuất dọc của họ. Loại robot này dễ dàng được tích hợp trong dây chuyền lắp ráp vì tính năng tiết kiệm không gian.

 

Trong quá trình sử dụng, các robot đã được chứng minh sự tin cậy, chính xác và tỉ mỉ. Khả năng di chuyển hiệu quả xung quanh khối máy lớn và tích hợp các yêu cầu công cụ ở cuối dây chuyền thông qua những cánh tay nối dài. Khả năng xoay các bộ phận của robot này là một lợi thế bổ sung mang lại sự linh hoạt khi xử lý các phụ tùng hoặc bộ phận ô tô ở các góc độ và vị trí khác nhau.

 

Các Robot SCARA dòng T của Epson cũng giúp cải thiện tốc độ của dây chuyền sản xuất. Do tỷ lệ chính xác có thể được xác định trước, nên các chuyển động theo yêu cầu được lặp lại thông qua lập trình, nhờ đó dễ dàng điều chỉnh để thích ứng với mức độ phức tạp của từng yêu cầu.

 

Cuối cùng, giao diện thân thiện với người dùng và hệ thống điều khiển vận hành đơn giản của các Robot SCARA cho phép các kỹ sư dễ dàng tùy chỉnh cách sử dụng của họ cho thiết bị đang sản xuất.

 

Kết quả n tượng

 

Việc ứng dụng các Robot SCARA dòng T của Epson vào dây chuyền sản xuất của PT. Matahari Megah vào năm 2015 đã nhanh chóng tăng cả công suất và tỷ lệ sử dụng, đồng thời giảm chi phí sản xuất vì chúng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và không quan trọng.

 

PT. Matahari Megah hiện có thể phục vụ tối đa 3 dự án tích hợp chìa khóa trao tay mỗi năm. Mỗi dự án sản xuất được 10-12 máy tùy chỉnh, tương đương với khoảng 40 máy được sản xuất mỗi năm, tăng 30% năng lực sản xuất so với giai đoạn không tự động hóa.

 

Với sự tích hợp của robot, PT. Matahari Megah tự hào về khả năng cung cấp các tổ hợp thiết bị đáp ứng nhu cầu đổi mới của các khách hàng trong lĩnh vực ô tô và điện của họ. Điều này đã trở thành điểm thu hút khách hàng ấn tượng nhất của công ty cho đến nay.

Liên kết mạng xã hội với chúng tôi

Share This