fbpx

Giao thoa giữa Nghệ thuật và Công nghệ

Th10 12, 2021ảnh, Máy in và Máy quét

Công nghệ đang tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của đời sống, cũng như quá trình số hóa đang dần phổ biến trong hoạt động thường ngày của chúng ta. Trong nghệ thuật, sự kết hợp này diễn ra dưới nhiều hình thức. Những người làm nghệ thuật ngày nay luôn cố gắng tìm kiếm những cách thức mới để đưa sự sáng tạo của họ vào cuộc sống, kết hợp công nghệ vào in ấn mỹ thuật, tương tự như cách mà thế hệ nghệ sĩ đi trước đã làm trong quá khứ. Các phòng trưng bày nghệ thuật đã áp dụng những cách tiếp cận mới để các tác phẩm tiếp cận được nhiều người hơn, trong khi các nhà bán đấu giá cũng đang hiện đại hóa cách thức công nhận và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật.

 

Nói về các xu hướng nghệ thuật nổi trội nhất trong năm qua, Hong Kong Tatler nhấn mạnh rằng, nghệ thuật số “đã được các nghệ sĩ, nhà sưu tầm, phòng trưng bày nghệ thuật tận dụng tốt vì chính họ là người thử nghiệm những hình thức tiếp nối để tạo ra nghệ thuật không giới hạn”. Điều này mở ra cơ hội tiềm tàng để khám phá những cách thức ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong nghệ thuật.

 

In kỹ thuật số trong mỹ thuật

Đối với lĩnh vực này, các quy trình in ấn hiện đại cũng đang góp phần tái tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật số một cách ấn tượng. Sản phẩm nghệ thuật được thiết kế và tạo ra bằng phần mềm mỹ thuật hoặc một tác phẩm gốc được quét ở độ phân giải cao trước khi in. Công nghệ in kỹ thuật số đã phát triển song song với những đổi mới trong thế giới nghệ thuật, cho phép nghệ sĩ tạo ra hình ảnh chất lượng cao, sắc nét và sống động bằng cách ít tốn mực và giấy nhất có thể. Máy in phun thực hiện theo ‘giclée’, hay in kỹ thuật số ‘archival’, vẫn là phương pháp ưa thích được sử dụng trong in mỹ thuật dựa trên công nghệ mực pigment. Quy trình sản xuất theo phương pháp ‘giclée’ này đảm bảo độ bền của mực trên vật liệu in, giúp hình ảnh không bị xuống cấp và phai màu theo thời gian, rất cần thiết và hữu ích cho các chuyên gia cung cấp dịch vụ in mỹ thuật.

 

Sự phát triển của in kỹ thuật số cũng giúp các cửa hàng in tạo ra tác phẩm trên nhiều vật liệu in và loại giấy hơn, bao gồm canvas, kim loại, vinyl và acrylic, cũng như các kích thước từ 24 inch đến 44 inch mà không ảnh hưởng đến chất lượng bản in. Điều này cho phép các nghệ sĩ có cái nhìn sâu sắc hơn về các hệ quả sinh thái từ những vật liệu in đang được sử dụng và mở rộng khả năng sáng tạo của họ. Công nghệ còn cho phép họ giảm thiểu lượng chất thải trong quá trình sản xuất, đạt được kết quả mong muốn với các loại vật liệu nền có thể tái sử dụng hoặc tái chế cũng như các loại mực in thân thiện với môi trường.

 

Với dòng máy in Epson SureColor mới nhất, các chuyên gia dễ dàng tạo ra các bản in ảnh chất lượng vượt trội trong thời gian ngắn hơn so với các mẫu máy in cũ. Sản phẩm được thiết kế với mục đích tạo ra các bản in chất lượng cao, cung cấp ảnh toàn cảnh, ảnh khổ lớn và phát triển sang sản xuất mỹ thuật. Điều này tăng cơ hội mở rộng dịch vụ cho các công ty in ấn trong thị trường cạnh tranh cao như hiện nay. Epson cũng cam kết thúc đẩy nghệ thuật nhiếp ảnh thông qua việc thành lập thư viện ảnh epSITE tại Nhật Bản. Du khách có thể sử dụng máy in Epson để in kỹ thuật số tác phẩm nghệ thuật của họ và trưng bày chúng trong không gian triển lãm. Trang web cũng tổ chức các hội thảo và chương trình để gợi nhớ mọi người về giá trị tốt đẹp mà các bản in sắc nét, có độ phân giải cao mang tới cho người xem.

 

Công nghệ đang tiếp tục phát triển và tác động sâu rộng hơn đến thế giới nghệ thuật. Như ArtDex đã nhấn mạnh, “từ AI (Trí tuệ nhân tạo), VR (Thực tế ảo), AR (Thực tế tăng cường) đến các thiết kế kỹ thuật số và máy in 3D, công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội đã phá vỡ thị trường nghệ thuật và nghệ thuật đương đại theo nhiều cách khác nhau.” Công nghệ in kỹ thuật số đang góp phần tạo nên sự sống động và đậm nét của các bản in kỹ thuật số tại các triển lãm nghệ thuật, với công nghệ đầu phun tiên tiến trên dòng máy in dễ sử dụng, đáp ứng được nhiều nhu cầu công việc và tiết kiệm hơn.

Liên kết mạng xã hội với chúng tôi

Share This