fbpx

Rút ngắn thời gian sản xuất trong ngành thời trang nhờ in ấn kỹ thuật số

Th10 12, 2021Máy in và Máy quét, Vải

Fast fashion (hay còn gọi là thời trang “mỳ ăn liền”), đơn đặt hàng theo yêu cầu từ các cửa hàng trực tuyến tăng cao và một số xu hướng khác đang thúc đẩy cho sự chuyển mình của ngành công nghiệp dệt may. Mặc dù những xu hướng này cho người dùng nhiều “đất diễn” hơn để thể hiện bản thân, tăng doanh số cho các cửa hàng kinh doanh trực tuyến và tạo ra lợi nhuận khổng lồ, nhưng lại tác động tiêu cực đến môi trường.

 

Công nghệ in vải kỹ thuật số mới đang là công cụ hữu hiệu giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đồng thời phá bỏ đi giới hạn trong thiết kế và tăng cường sự bền vững. Xu hướng của ngành thời trang và dệt may trong tương lai sẽ dần chuyển sang in kỹ thuật số để thay cho phương pháp in analog truyền thống. Điều này có nghĩa các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang cần phải đưa ra các chiến lược phù hợp để thích ứng với quy trình sản xuất tiên tiến này, đảm bảo nâng cao hiệu quả và lợi nhuận.

 

In kỹ thuật số và cuộc cách mạng trong sản xuất

In vải kỹ thuật số đã xuất hiện trước đó và nhanh chóng được chú ý nhờ quy trình in xoay vòng, đơn giản, nhanh chóng hơn so với các phương pháp truyền thống khác như in trục lăn, in lụa và in chuyển đổi. Tuy nhiên, chỉ có 6% hàng dệt may ngày nay được in bằng công nghệ này mặc dù trên thực tế, tốc độ in kỹ thuật số là tương đương hoặc nhanh hơn các phương pháp truyền thống. Nhà sản xuất có thể hợp lý hóa toàn bộ quy trình từ thiết kế đến sản xuất vì in vải kỹ thuật số không yêu cầu thiết lập phức tạp hay các bước làm sạch khác như quy trình in analog thông thường.

 

Ý tưởng kết hợp phần mềm 3D vào quá trình in kỹ thuật số giúp rút ngắn đáng kể thời gian đưa các thiết kế vào đời thực. Nhà thiết kế có thể sáng tạo mẫu in kỹ thuật số chỉ trong vài phút mà không cần mẫu vật lý. Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quy trình thiết kế thời trang chính là góp phần xây dựng tính bền vững cho doanh nghiệp. Ngoài ra, không như cách in truyền thống, điểm cộng của phương pháp in vải kỹ thuật số là sử dụng ít nước hơn trong quá trình sản xuất, điều này đặc biệt ý nghĩa với các quốc gia đang cố gắng bảo tồn nguồn nước như khư vực Châu Á – Thái Bình Dương. Điều cần thiết của ngành thời trang và dệt may hiện nay là nên áp dụng quy trình sản xuất “sạch” hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn để giảm rác thải cho môi trường và chuyển đổi sản phẩm từ hệ thống công nghiệp tuyến tính sang một nền kinh tế tuần hoàn hơn.

 

Cải tiến cùng thế hệ nhà thiết kế thời trang mới

Các chuyên gia hàng đầu trong ngành như ngôi sao nổi tiếng Richard Quinn, đã và đang ứng dụng in kỹ thuật số vào những bộ sưu tập thời trang của ông và vô cùng hài lòng với trải nghiệm tạo ra thiết kế mới chỉ trong vài giờ. Sử dụng máy in màu chuyển nhiệt thăng hoa Epson SureColor, Quinn đã sáng tạo những mẫu thiết kế nổi tiếng được giới thời trang công nhận và đánh giá cao. Quinn chia sẻ, sản phẩm này đã cho ông “quyền tự do thử nghiệm nhiều loại vải khác nhau cũng như đa dạng vật liệu in mới”.

 

Với SureColor F-Series, Epson đã áp dụng chuyên môn kỹ thuật và công nghệ in tốt nhất của mình với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, mang lại hiệu suất và thành phẩm chất lượng cao. Công nghệ in trực tiếp lên vải (Direct-to-Garment) và in chuyển nhiệt thăng hoa giúp rút ngắn thời gian sản xuất xuống chỉ bằng một nửa so với quy trình in analog truyền thống. Một chiếc áo thun có thể được in trong vòng 9 giây với loại mực tạo ra màu sắc sống động và chính xác lên vải, ngay cả với mực huỳnh quang. Bất kể số lượng đầu ra là bao nhiêu, in kỹ thuật số đều tiết kiệm năng lượng và chi phí vì sử dụng ít điện và nước hơn so với các phương pháp in truyền thống.

 

Nhu cầu về máy in vải kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng nhanh khi người dùng hiện nay mong đợi nhiều hơn về sản phẩm cá nhân hoá cũng như thiết kế và chất lượng in cao hơn. Tích hợp máy in vải kỹ thuật số vào nhà máy cùng với hệ thống máy in analog có sẵn sẽ tăng lợi nhuận cho những chủ doanh nghiệp đang có ý định dần chuyển sang kỹ thuật số. Đây là cơ hội giúp quá trình sản xuất trong ngành thời trang nhanh hơn, hiệu quả hơn và thân thiện hơn với môi trường. Khi in kỹ thuật số ngày nay trở nên phổ biến hơn, các nhà thiết kế nổi tiếng cũng như các doanh nghiệp start-up thương mại điện tử sẽ có nhiều cơ hội để sáng tạo ra những phong cách mới vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Liên kết mạng xã hội với chúng tôi

Share This