fbpx

Thông minh hơn trong việc lựa chọn công nghệ đóng gói bao bì

Th10 20, 2018Các bài viết chuyên sâu, Máy in và Máy quét, Nhãn hiệu/Tài liệu báo chí

Nhãn Bao Bì in bởi Epson

Công nghiệp 4.0 là một chủ đề nóng giữa các nhà sản xuất, với sự tập trung chủ yếu vào việc ứng dụng Vạn Vật Kết Nối (IIoT) vào tự động hóa các nhà máy tiên tiến cho việc sản xuất rời rạc. Hứa hẹn với các nhà sản xuất là tiết kiệm chi phí thông qua việc giảm hàng tồn kho và tiết kiệm năng lượng, cải thiện được chất lượng và năng suất, và có được sự quản lý thông tin chi tiết từ nguồn thông tin chính xác hơn.

Mặc dù các quy trình sản xuất hàng loạt khác về cách vận hành cơ bản so với sự chính xác theo yêu cầu của từng nhà sản xuất riêng lẻ, Công ghiệp 4.0 chắc chắn mang lại lợi thế cho ngành Thực phẩm và Đồ uống (F&B), và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc áp dụng nguyên lý “Nhà máy thông minh”. Chẳng hạn, công nghệ cảm biến thông minh có thể được sử dụng để cải thiện các khía cạnh của quy trình sản xuất như theo dõi và bảo đảm an toàn thực phẩm, cũng như cải tiến bao bì và phát triển sản phẩm mới.

Vươn lên trong đổi mới – Thực tế Tăng cường và Kính thông minh

Khả năng theo dõi lịch sử đầy đủ của một sản phẩm thực phẩm hoặc đồ uống trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng và chính quyền có yêu cầu thu hồi sản phẩm, khi cần thiết, trong khung thời gian ngắn hơn. Các trường hợp ngộ độc thực phẩm đang gia tăng, do sự tiêu thụ thực phẩm tươi sống nhiều hơn và các công nghệ như cảm biến thông minh và RFID giúp theo dõi toàn bộ chuỗi cung ứng.

Khi các thành phần thực phẩm chuyển từ nơi cung cấp đến nơi tiêu thụ, quản lý hàng tồn kho trở thành một khía cạnh quan trọng trong chuỗi cung ứng F&B. Việc quản lý một lượng lớn các thành phần dễ hỏng đòi hỏi phần mềm tinh vi để sản phẩm di chuyển nhanh, và tối thiểu thời gian lưu kho.

Và đây là một nơi mà công nghệ tiên tiến khác được vận dụng. Thực tế tăng cường (AR) đang giúp các nhà quản lý hậu cần kiểm soát hàng tồn kho, cải thiện tốc độ, độ chính xác và hiệu quả. Hệ thống thông báo và điều hướng AR với giao diện kính thông minh giúp nhân viên kho xác định chính xác vị trí của từng mặt hàng và giảm số lần chọn sai.

Ví dụ, ST Electronics đã áp dụng kính thông minh Epson Moverio khi thử nghiệm thí điểm định vị hàng trong kho sử dụng hệ thống định vị AR, giúp nhân viên kho xác định vị trí chính xác của từng mặt hàng và giảm số lần chọn sai. Với tai nghe kính thông minh, nhân viên không còn cần phải quay lại văn phòng để nhận danh sách mỗi khi có đơn hàng mới. Họ có thể được thông báo về các nhiệm vụ mới ngay lập tức, và ít có khả năng bị sót hoặc mắc lỗi.

Quản lý kho hàng tốc độ và chính xác hơn sẽ tiết kiệm thời gian trong kho và các thành phần tươi sống trong chuỗi cung ứng thực phẩm – từ đó giúp người tiêu dùng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Thay đổi nhu cầu và tạo tương tác mới với khách hàng

Rõ ràng rằng cách người tiêu dùng mua sắm đang thay đổi. Càng ngày hành trình mua hàng của khách hàng càng liên quan đến việc nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: có 84% người mua hàng ở Mỹ sử đụng điện thoại thông minh của họ trước hoặc trong khi ghé thăm một cửa hàng để thu thập thông tin sản phẩm – và những người này chuyển thành đối tượng mua hàng với tỷ lệ cao hơn 40%.

Do đó, áp lực của các nhà bán lẻ và nhà sản xuất là phải tìm cách tương tác với khách hàng tại điểm bán, để tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng. Điều này đồng nghĩa với bao bì dán nhãn và POS thông minh vượt xa các giới hạn truyền thống và giao tiếp với người tiêu dùng ở nhiều cấp độ.

Dán nhãn và Đóng gói Thông minh

Sự liên quan của Công nghiệp 4.0 với ghi nhãn, đóng gói có thể chưa rõ ràng, nhưng chính các công nghệ cảm biến thông minh tạo thành một phần không thể thiếu của Công nghiệp 4.0 trong nhà máy sản xuất thực phẩm và đồ uống có thể cung cấp thông tin sản phẩm cập nhật – nguyên liệu thô, dữ liệu bền vững, thông tin về chất gây dị ứng, ngày hết hạn, v.v. – mà những nhãn mác thông minh có thể thể hiện trực tiếp trước khách hàng.

Dán nhãn thông minh cũng có thể bảo vệ chống hàng giả, giả mạo và trộm cắp sản phẩm, cũng như giúp kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm tươi và giảm thải, của cải thực phẩm và vật liệu đóng gói.

Chìa khóa để đưa nhãn và bao bì thông minh từ ý tưởng đi đến thực tế chính là cuộc cách mạng in kỹ thuật số. Được thúc đẩy bởi cả hai xu hướng công nghệ – tốc độ, định dạng, khả năng – và các nhân tố thị trường như nhu cầu về vận hành ngắn hơn, tùy chọn theo yêu cầu, gia tăng SKU, sản xuất JIT và các vấn đề môi trường, các ứng dụng in kỹ thuật số là vô hạn. Nhãn mác cho từng loại sản phẩm, ống tay co, thùng gấp, thẻ và giá đỡ đều có thể được in với chất lượng cao và chi phí thấp trên nhiều loại chất nền khác nhau, từ giấy đến polyvinyl đến phôi kim loại.

Tính linh hoạt và sự thay đổi nhanh chóng này đã dẫn đến tình trạng hiện nay khi bao bì trở thành điểm khác biệt của sản phẩm khi người tiêu dùng phải đối mặt với sự lựa chọn đa dạng về thực phẩm, đồ uống trên các kệ bán lẻ.

Ngay cả trước khi sản phẩm lên kệ, bao bì in kỹ thuật số đang tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng, mang lại lợi ích có thể đo lường được cho các chủ thương hiệu. Từ phát triển sản phẩm, tiếp thị thử nghiệm và sản xuất, đến quảng bá sản phẩm mục tiêu theo yêu cầu, in kỹ thuật số nhãn và bao bì đang tạo ra giá trị cao hơn và tăng doanh thu.

Khi cần làm mới thương hiệu cho một sản phẩm ăn nhẹ phổ biến chẳng hạn, in kỹ thuật số đã được đưa vào ngay từ giai đoạn tạo mẫu. Nhóm sản phẩm ngay lập tức có thể thấy được sự nhận diện tính cách thương hiệu và sự phát triển về thiết kế bao bì. Các ý tưởng thiết kế ban đầu cho một loạt các hương vị được in trên giấy kim loại, tạo thành túi và đặt vào cửa hàng để thử nghiệm lượng tiêu thụ thực tế.

Điều này đem lại sự tiết kiệm đáng kể về thời gian và chi phí đồng thời giúp nhóm sản phẩm tự tin về hiệu quả của dòng sản phẩm được làm mới.

In kỹ thuật số cũng đã được áp dụng trong một chiến dịch làm mới thương hiệu đột phá được Coca Cola Israel thực hiện. Khi quyết định làm mới thương hiệu nước giải khát Sprite vào năm 2008, công ty đã quyết định lôi kéo người tiêu dùng vào chiến dịch thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới.

Lần đầu tiên, khách hàng có thể thiết kế nhãn sản phẩm của riêng họ.

Chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng truy cập trang web Làm Mới Sprite Của Bạn và tạo một thiết kế hoàn chỉnh với nhãn hiệu, mã vạch và các thông tin khác. Kết quả? Thu hút người tiêu dùng từ mười đến sáu mươi tuổi tham gia với hơn 100.000 mẫu thiết kế vỏ lon khác nhau.

Đây là ví dụ minh chứng rằng việc sản xuất hàng loạt cho một đơn vị sản phẩm riêng sẽ không khả thi nếu không sử dụng công nghệ in kỹ thuật số để tùy chỉnh từng đơn vị trong dây chuyền sản xuất.

Phòng chống hàng giả và quản lý kho

Một ứng dụng quan trọng cho bao bì thông minh là trong lĩnh vực phòng chống hàng giả.

Các ứng dụng tiềm năng bao gồm tuần tự hóa, chuỗi cung ứng thông minh và an toàn, theo dõi, tuân thủ phả hệ điện tử và quy định, xác thực, chống hàng giả và xác thực pháp y.

Các thiết bị đồ họa dễ dàng in như mã vạch, mã QR và gạch màu đang chứng tỏ là một sự thay thế hợp lý hoặc bổ sung cho RFID. Ở cấp độ nhỏ, đây là một lựa chọn khả thi về chi phí. Nhằm mục đích chống hàng giả, nhiều nhà sản xuất đang áp dụng hình ảnh và nội dung thay đổi. Hình ảnh mẫu độc đáo có thể được nhận ra bởi phần mềm đọc kỹ thuật số, không có cơ hội cho các sản phẩm giả mạo tiếp cận thị trường.

Một sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống bị làm giả rất nhiều là rượu vang. Một nhãn hiệu Grand Vin đặc biệt cao cấp từ Bordeaux đã nhận ra rủi ro về danh tính và quan hệ khách hàng của mình, và đã quyết định thực hiện chiến lược phòng ngừa chuyên sâu thông qua các nhãn thông minh. Mục đích là để truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong quá trình đóng chai. Và giải pháp là một nhãn bao gồm một số tính năng bảo mật trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của giao diện nhãn Chateau truyền thống.

Mã QR bí mật cung cấp ID cho từng chai riêng lẻ, kết hợp khả năng theo dõi bằng pallet hoặc bao bì, và có thể đọc được bằng nhiều thiết bị khác nhau bao gồm máy ảnh, công cụ chọn, web cam hoặc điện thoại thông minh.

Mỗi nhãn cũng kết hợp một trình xác thực có độ an toàn cao từ Advanced Track & Trace- công ty hàng đầu trong bảo mật thương mại & chống lại thương mại bất hợp pháp. Trình xác thực này mã hóa thông tin đơn vị lên sản phẩm, ẩn trong đồ họa và đóng vai trò là đảm bảo tuyệt đối về nguồn gốc. Thông tin bổ sung đã được thêm vào trong văn bản vi mô – nhỏ đến mức không thể nhìn thấy bằng mắt thường và rất khó để người làm giả sao chép.

Phần cuối cùng của trò chơi ghép hình bảo mật là mã CRM. Mã ngẫu nhiên nhưng duy nhất và có thể theo dõi này là một phần của quản lý quan hệ với khách hàng của thương hiệu, và rất hiệu quả cho mục đích quảng cáo. Khách hàng có thể nhập mã CRM trong ứng dụng điện thoại thông minh, tạo kết nối trực tiếp giữa người tiêu dùng và thương hiệu.

Tác động cốt lõi của nhãn thông minh được in kỹ thuật số này là xác thực sản phẩm 100%, truy xuất nguồn gốc 100% và nâng cao niềm tin đối với người mua về tính xác thực và chất lượng của sản phẩm. Nó cũng mang lại cơ hội để thu hút người mua từ một sản phẩm và cuối cùng là tăng doanh số.

Máy Ép Nhãn Kỹ Thuật Số Epson L-4533AW

Trong khu vực Đông Nam Á, Epson cũng đang làm việc với các khách hàng sản xuất trong khu vực về các giải pháp nhãn màu RFID cho bao bì sử dụng mã màu để dễ dàng xác định hàng tồn kho thay cho mã vạch. Dữ liệu được mã hóa vào nhãn RFID để nhận dạng, theo dõi hoặc quản lý kho và cũng có thể giúp ngăn ngừa hàng giả.

Giới hạn Tiếp theo

Giới hạn tiếp theo cho bao bì thông minh trong ngành thực phẩm và đồ uống sẽ là sự tích hợp đầy đủ của bao bì với IoT.

Thiết bị kiểm tra kết nối IoT sẽ giúp giám sát chất lượng thực phẩm ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng, kết nối các nhà sản xuất, vận chuyển và nhà bán lẻ/công ty cung cấp dịch vụ nhà hàng-khách sạn. Thông tin cập nhật có thể được tích hợp trong bao bì và ghi nhãn thông minh – khi bao bì thông minh được kết nối với phần mềm phân tích dữ liệu trên đám mây, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có thể được quét để tiết lộ thông tin cần thiết, tư vấn giao dịch và thu hút người tiêu dùng.

Bao bì thông thường sẽ tiếp tục giúp các thương hiệu F & B nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, xu hướng đóng gói thông minh, với sự tiện lợi, kinh tế và linh hoạt của in kỹ thuật số, sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của mua sắm tương tác, xây dựng mối quan hệ mới và bền vững hơn giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Liên kết mạng xã hội với chúng tôi

Share This