fbpx

In vải kỹ thuật số mang đến cơ hội không giới hạn cho các nhà thiết kế thời trang

Th10 19, 2018Máy in và Máy quét, Vải

In vải kỹ thuật số đã trở thành một công cụ mang tính nghệ thuật cao cho các nhà thiết kế thời trang hiện đại. Trong một ngành công nghiệp mà sự tùy biến theo phong cách cá nhân đóng vai trò quan trọng, phương pháp in này giúp hiện thực hoá mọi điều mà các nghệ sĩ tưởng tượng, đó là những sắc màu tươi sáng hoặc hoa văn độc đáo–mà không mất nhiều thời gian.

Ellie Norman là một nhà thiết kế trẻ luôn tin tưởng vào in kỹ thuật số và được biết đến nhờ vào những bản in rực rỡ và hoa văn độc đáo ở Malaysia.

Tình yêu dành cho các bản in màu sắc mạnh mẽ đã truyền cảm hứng cho cô tạo ra thương hiệu thời trang của riêng mình,  My Apparel Zoo, chuyên về các hình ảnh hoạ tiết đậm chất châu Phi kỳ lạ và đối xứng. Cô bắt đầu tìm nguồn cung ứng vải từ Angola, Nam Phi, vào năm 2013.

Những người phụ nữ mà cô làm việc cùng sẽ tự sản xuất vải bằng kỹ thuật dập trong đó thiết kế được dán lên vải bằng sáp thay vì sử dụng màn lụa.

Hai năm sau, Ellie bắt đầu tạo ra các thiết kế của riêng mình, sau đó cô sẽ gửi đến Angola để nhờ in.

“Điều quan trọng: đây không phải là sản xuất vải hàng loạt. Các bản in đều được thực hiện bởi những phụ nữ đang ở nhà với số lượng nhỏ. Mô hình này vận hành hiệu quả vào thời điểm đó vì tôi chỉ đang phục vụ một thị trường nhỏ ở đây.”

 

Nắm bắt sự đổi mới

Nỗ lực tìm kiếm sự đổi mới trong thiết kế đã thôi thúc cô tìm đến kỹ thuật in vải kỹ thuật số vào năm 2016.

“Là một nhà thiết kế, tôi muốn mở rộng và thử các cách in và bản in khác nhau. Tôi không muốn giới hạn bản thân mình chỉ ở kỹ thuật dập mà muốn tìm hiểu những khả năng khác nữa,” cô giải thích.

Cô đã áp dụng in kỹ thuật số trên vải lụa và polyester, rất ngạc nhiên khi nhận thấy sự khác biệt so với phương pháp in truyền thống.

“In kỹ thuật số rõ ràng và mượt mà hơn rất nhiều. Màu sắc cũng phong phú hơn. Chất lượng khác biệt rõ ràng so với cách in truyền thống,” cô nói.

Hợp tác với Epson

Nhưng chính sự hợp tác của cô với Epson Malaysia trong Tuần lễ Thời trang Kuala Lumpur 2017 đã thuyết phục cô về những lợi ích đầy đủ của in kỹ thuật số chất lượng cao.

“Tôi nghĩ chất lượng bản in của mình đã tốt hơn với máy in Epson. Với công nghệ mà Epson đang sử dụng, chúng tôi có thể đặt mọi thiết kế của mình lên lớp vải,” nhà thiết kế thời trang 27 tuổi cho biết.

“Trước đây, khi sử dụng một máy in kỹ thuật số, có rất nhiều điều tôi không hài lòng về chất lượng hoặc màu sắc. Khi sử dụng Epson cho bộ sưu tập tuần lễ thời trang, tôi cảm nhận màu sắc rõ ràng và thậm chí phong phú hơn.”

Khi chất lượng in đã bắt kịp với đòi hỏi cao của Ellie, đây là lúc cô có thể tăng tốc quá trình sản xuất. So với quy trình dập truyền thống, in vải kỹ thuật số nhanh hơn rất nhiều. Ellie có thể hoàn thành một quá trình in trong vài ngày so với vài tuần của phương pháp cũ. Quy trình kỹ thuật số đã tiết kiệm thời gian và công sức của cô.

Một điều mà mọi nhà thiết kế đều lo lắng, đặc biệt khi sử dụng các phương pháp in truyền thống là tác phẩm nghệ thuật của họ sẽ trông như thế nào khi lên vải. Ellie cũng không ngoại lệ khi nghĩ về kết quả in cuối cùng.

“Nếu tôi vẽ hoặc làm một cái gì đó và đặt nó lên lớp vải, nó có thể trông hoàn toàn khác. Đó là điều khiến các nhà thiết kế lo lắng nhất. Nhưng với máy in Epson, tôi đã không còn lo về điều đó nữa,” cô nói.

Sự kết hợp giữa My Apparel Zoo và Epson Malaysia đã tạo ra các bản in mượt mà, độc đáo trên vải được in bởi máy in nhuộm Epson’s SureColor F-Series – dòng máy này được bán hết trong vòng vài tháng sau buổi trình diễn nói trên.

“Tôi đã từng làm những món đồ có cấu trúc phức tạp như áo khoác, quần hoặc váy, nhưng bộ sưu tập và các bản in làm bằng Epson rất lôi cuốn, rất thích hợp đi nghỉ dưỡng, và đi biển – Một sự năng động hoàn toàn khác biệt”, cô nói thêm.

 

Công nghệ thúc đẩy sáng tạo

In kỹ thuật số mang lại khả năng không giới hạn, phương pháp này thậm chí còn truyền cảm hứng cho Ellie sáng tạo hơn trong quá trình thiết kế của mình.

“Máy in kỹ thuật số cho phép các nhà thiết kế in bất cứ thứ gì, từ màu sắc trừu tượng đến màu sắc đơn giản, vì vậy nó chắc chắn ảnh hưởng đến cách tôi thiết kế, vì không có giới hạn nào cho trí tưởng tượng của tôi,” cô nói thêm.

Khả năng vô hạn này là một trong những lý do tại sao nhà thiết kế thời trang yêu thích in ấn này thậm chí sẽ cân nhắc mua một chiếc máy in kỹ thuật số Epson.

“Khi tôi đang thực hiện việc in và trong quá trình hợp tác với Epson, tôi đã xem xét cách thức thực hiện và nó thực sự không quá khó,” Ellie nói.

“Chắc chắn tôi có thể học được một thứ gì đó. Đó là khi tôi nghĩ, có lẽ tôi nên mua nó bởi vì nó sẽ rất có lợi: giúp cắt và in thiết kế của riêng bạn theo cách bạn muốn một cách khác biệt và vô cùng nhanh chóng.”

Trên tất cả, cơ hội hợp tác với Epson là niềm cảm hứng để Ellie xem xét đến việc in kỹ thuật số trong các kế hoạch tương lai của mình.

“Trong vòng 5 năm tới, tôi chắc chắn muốn in ấn kỹ thuật số trở thành một trong những phương tiện tạo ra nguồn vải chính của chúng tôi. In kỹ thuật số có thể áp dụng trên nhiều loại vải khác nhau với chất lượng cao giúp các nhà thiết kế thoải mái hiện thực hoá những gì họ đang tưởng tượng.”

Tìm hiểu thêm về My Apparel Zoo.

Liên kết mạng xã hội với chúng tôi

Share This